ลูกแพ้นมแม่ มีอยู่จริงหรือไม่

214

นมแม่มีสารอาหารต่างๆที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกอย่างครบถ้วน ทารกในช่วง 6 เดือนแรกมีคำแนะนำว่าควรให้ทานแต่นมแม่เพียงอย่างเดียว โดยยังไม่ต้องทานน้ำหรืออาหารอื่นๆ เหตุผลเพราะว่าเพื่อต้องการให้ทารกได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่างๆจากนมแม่ได้อย่างเต็มที่

แต่มีบางกรณีที่ทารกมีอาการต่างๆเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่คุณแม่ยังต้องให้นมอยู่ เช่น มีผื่นขึ้นตามใบหน้า กินนมได้น้อย เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้มันเป็นอาการของลูกแพ้นมแม่หรือไม่ ลองติดตามอ่านกันในบทความนี้ได้เลย

ลูกแพ้นมแม่ อาการแบบนี้ มีอยู่จริงเหรอ?

การที่ทารกแพ้นมแม่โดยตรงนั้นไม่มี แต่หากลูกน้อยของคุณมีอาการต่างๆเหล่านี้ในช่วงที่คุณแม่มีการให้นม เช่น มีผื่นแดงเกิดขึ้นบริเวณผิวหน้า กินนมแม่น้อยผิดปกติ น้ำหนักตัวของทารกไม่เพิ่มขึ้น มีการเกาที่ศรีษะจนเป็นหนองเกิดขึ้น มีอาการร้องไห้งอแงที่ผิดปกติ ลูกของคุณอาจจะ “แพ้อาหารผ่านนมแม่” ซึ่งไม่ใช่การ “แพ้นมแม่” โดยตรง นั่นหมายถึงว่า เด็กทารกจะมีอาการแพ้อาหารบางอย่างที่คุณแม่ได้รับประทานเข้าไป เมื่อทารกกินนมแม่จึงเกิดอาการแพ้ขึ้นมา นั่นเป็นเพราะว่าน้ำนมของแม่กลั่นออกมาจากอาหารที่ได้รับประทานเข้าไปด้วยนั่นเอง โดยทารกนั้นสามารถที่จะแพ้อาหารได้หลายอย่าง เช่น นมวัว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง อาหารทะเล ไข่ เป็นต้น

ลูกแพ้อาหารผ่านนมแม่ มีวิธีแก้ไขอย่างไร

ควบคุมหรืองดอาหารกลุ่มเสี่ยง

อาหารกลุ่มเสี่ยงที่คุณแม่ควรงด มีอาหารที่มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ อาหารที่มีส่วนผสมจากนมถั่วเหลือง นมวัว ไข่ ถั่วทุกชนิด แป้งสาลี อาหารทะเล ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว ผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองสีส้มสีแดงทุกชนิด อาหารเหล่านี้อาจมีผลทำให้ทารกเกิดอาการแพ้อาหารผ่านนมแม่ได้ ถ้าหยุดอาหารที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ลูกของคุณยังไม่ดีขึ้นภายในระยะเวลา 1-2 เดือน สามารถที่จะสันนิษฐานความเป็นไปได้อื่นๆได้ดังนี้ เช่น ลูกของคุณอาจจะแพ้อาหารอย่างอื่น หรืออาจจะแพ้ขนแมว ขนหมา ไรฝุ่น ผงซักฟอก ครีมอาบน้ำ เป็นต้น

หาสาเหตุให้เจอว่าลูกแพ้อาหารอะไร

อาหารที่คุณแม่รับประทานนั้นสามารถที่จะอยู่ในน้ำนมของคุณแม่ได้นานถึง 1-2 อาทิตย์ หากทารกกินนมแม่เข้าไป ถ้าอาหารที่คุณแม่รับประทานก่อนหน้านี้มีผลให้ทารกเกิดอาการแพ้ อาการแพ้อาหารผ่านนมแม่ของทารกก็จะแสดงออกมาภายใน 24 ชั่วโมง และทารกสามารถที่จะหายจากอาการแพ้ได้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ หลังจากที่คุณแม่ทำการงดอาหารชนิดนั้นๆที่ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ โดยวิธีหาสาเหตุของอาหารที่น่าจะทำให้ทารกเกิดอาการแพ้มีดังนี้

  • จดรายการอาหารทุกอย่างที่คุณแม่รับประทาน
  • จดวันเวลาที่ลูกดื่มนม
  • งดอาหารที่สงสัยว่าลูกของคุณน่าจะเกิดอาการแพ้ทีละ 1 อย่าง ต่อเวลา 1 สัปดาห์ แล้วคอยสังเกตอาการของลูกว่าดีขึ้นหรือไม่ ถ้าอาการแพ้ยังไม่ดีขึ้น ให้งดอาหารอีก 1 อย่าง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการของลูกจะดีขึ้น
  • พอลูกหายดีแล้วให้คุณแม่เริ่มกลับมากินอาหารที่ได้งดไปทีละ 1 อย่าง อย่างละ 1 สัปดาห์ ถ้าแม่กินอาหารเข้าไปแล้วลูกเกิดอาการแพ้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากที่ได้กินนมแม่ นั่นแสดงว่าลูกของคุณแพ้อาหารชนิดนั้น
  • เมื่อรู้ว่าลูกแพ้อาหารชนิดใดแล้ว ให้งดอาหารนั้นๆแล้วรอจนกว่าลูกจะหายดี แล้วจึงลองทานอาหารที่เคยงดก่อนหน้านี้ทีละ 1 อย่าง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจออาหารที่ส่งผลให้ลูกของคุณแพ้จนครบ

อาการแพ้อาหารผ่านนมแม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับลูกของคุณ ดังนั้นถ้าจะให้ดีคุณแม่ควรจดรายการอาหารที่รับประทาน และวันเวลาที่ลูกดื่มนม และคอยสังเกตอาการหลังจากที่ลูกคุณดื่มนมไปแล้ว หากลูกเกิดอาการแพ้ก็จะได้พิจารณางดการกินอาหารนั้นๆไปนั่นเอง