รากฟันเทียม มีกี่แบบ และการเตรียมตัวก่อนทำ

208

ผู้ที่สูญเสียฟันแท้ไปหากมีความต้องการที่จะใส่ฟันใหม่ และให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด การใส่ รากฟันเทียม ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะว่ามันเป็นทันตกรรมที่สามารถช่วยให้คนไข้มีฟันซี่ใหม่ที่เหมือนจริงมีความสมบูรณ์แข็งแรง สามารถที่จะเคี้ยวอาหารได้อย่างไร้กังวล และการทำความสะอาดฟันนั้นก็สามารถทำได้ตามปกติเหมือนกับฟันแท้ของเราเอง

รากฟันเทียม คืออะไร?

เป็นวัสดุที่สามารถใช้ทดแทนรากฟันของเราที่มีการหลุดออกไป ซึ่งทำมาจากวัสดุไททาเนียม มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถเข้ากับร่างกายของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี โดยทำการฝังเข้าไปในกระดูกขากรรไกรบริเวณที่มีการหลุดของรากฟัน โดยขั้นตอนต่อไปทันตแพทย์จะทำการติดฟันปลอมที่ด้านบนเพื่อเป็นการทดแทนฟันของคุณที่หายไปนั่นเอง

รากฟันเทียมมีกี่แบบ?

สามารถที่จะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบดังต่อไปนี้

ทำรากฟันเทียมแบบดั้งเดิม (Conventional Implant)

วิธีนี้จะเป็นการทำในกรณีที่มีการถอนฟันมานานแล้ว และโดยส่วนใหญ่แล้วจะทำวิธีนี้กันเพราะว่าต้องการจะใส่ฟันเพื่อทดแทนฟันเดิมที่สูญเสียไปนั่นเอง วิธีนี้จะมี 2 ขั้นตอนในการทำดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 ฝังรากฟันเทียม หลังจากทำเสร็จแล้วจะต้องรอประมาณ 2-4 เดือน
  • ขั้นตอนที่ 2 ใส่สะพานฟัน ครอบฟัน หรือฟันปลอม บนรากฟันเทียมที่ได้ทำการฝังไป คนไข้จะได้ฟันใหม่ที่เหมือนจริงมีความสวยงามสามารถเคี้ยวอาหารได้อย่างไร้กังวล

ทำรากฟันเทียมหลังถอนฟันทันที (Immediate Implant Placement)

เป็นการใส่รากฟันเทียมทันทีหลังจากที่ทำการถอนฟัน โดยไม่ต้องรอให้แผลที่เกิดจากการถอนฟันหายดีซะก่อน วิธีนี้จะได้ฟันที่พร้อมในการใช้งานอย่างรวดเร็วทันใจ ลดอาการบาดเจ็บและความเจ็บปวดให้น้อยลง

ทำรากฟันเทียมแบบทันทีพร้อมครอบฟัน (Immediate loaded implant)

เป็นการใส่ทันตกรรมประดิษฐ์อย่างเช่น ฟันปลอม ครอบฟัน สะพานฟัน โดยทันทีหลังจากทำการฝังรากฟันเทียมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ประหยัดเวลาสำหรับการรักษา แต่ทั้งนี้บริเวณที่ทำจะต้องไม่มีการติดเชื้อและการอักเสบ และที่สำคัญปริมาณกระดูกจะต้องเพียงพอด้วย

การเตรียมตัวก่อนทำรากฟันเทียม

  • กินอาหารให้เพียงพอ ห้ามอดอาหาร
  • หากคุณอยู่ระหว่างการรับประทานยา ก็ให้รับประทานยาตามปกติ เว้นแต่ยาบางตัวที่จะต้องงดก่อนทำการผ่าตัด หากคุณไม่แน่ใจให้สอบถามทันตแพทย์
  • จดรายละเอียดยาที่คุณทานเป็นประจำ หรือนำยาติดตัวมาด้วย
  • หากเคยแพ้ยาให้แจ้งทันตแพทย์
  • เตรียมอาหารอ่อนไว้รับประทานหลังผ่าตัด เช่น โจ๊ก น้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้ เป็นต้น
  • ทำการเตรียมเจลสำหรับประคบเย็น ประคบไว้ 24 ชั่วโมงแรกหลังผ่าตัด

ฟันเป็นหนึ่งในอวัยวะที่มีความสำคัญสำหรับทุกคน การที่มีฟันที่สมบูรณ์แข็งแรงจะทำให้การบดเคี้ยวอาหารมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งต่อไประบบย่อยอาหารและดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์ต่างๆเข้าสู่ร่างกายต่อไป