ประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา ใช้ง่ายได้ผลสุดอึ้ง

2

หลายคนคงเคยรู้จัก “เบกกิ้งโซดา” ในเป็นส่วนผสมในการทำขนมเค้กชนิดต่างๆ แต่ทราบไหมว่า เบกกิ้งโซดา ผงสีขาวๆนี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้อย่างมากมาย เรียกว่ารู้แล้วจะรีบไปหาซื้อมาติดบ้านไว้เลยทีเดียว

เบกกิ้งโซดาคืออะไร 

เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) หรือที่มีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) เป็นสารประกอบทางเคมีที่มีลักษณะเป็นผงสีขาว มีรสชาติเค็มเล็กน้อย ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน  

การใช้ประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา 

1.การทำขนมและอาหาร

เบกกิ้งโซดาจะทำหน้าที่เป็นสารช่วยขึ้นฟู ทำให้ขนมนุ่มและมีรูพรุนเล็ก ๆ ซึ่งช่วยให้เนื้อสัมผัสของขนมดูน่ากินมากขึ้น โดยนำไปผสมกับ เช่น น้ำมะนาว นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ปล่อยฟองแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ 

2.ทำความสะอาดในครัวเรือน

เบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติที่สามารถขจัดคราบมัน คราบสกปรก หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆได้ เช่น เตาอบ คราบในห้องน้ำ เครื่องเงิน ทองแดง โดยการผสมกับน้ำเช็ดบนรอยคราบเปื้อน  

3.การดูแลรักษาสุขภาพและความงาม

เบกกิ้งโซดายังสามารถใช้ในด้านสุขภาพและความงามได้อีกด้วย ด้วยคุณสมบัติในการลดความเป็นกรด มันจึงสามารถใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น: 

  • บรรเทาอาการกรดไหลย้อน สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำดื่มเพื่อบรรเทาอาการกรดเกินในกระเพาะอาหาร
  • เป็นสครับขัดผิว ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและทำให้ผิวนุ่มขึ้น
  • เบกกิ้งโซดาสามารถช่วยขจัดคราบบนฟันและช่วยลดกลิ่นปากได้ 

4.ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

เบกกิ้งโซดาสามารถใช้กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในหลายสถานที่ เช่น ตู้เย็น ในรองเท้า ครอกแมว โดยนำเบกกิ้งโซดาไปตั้งไว้ในที่มีกลิ่นเหม็น 

ข้อควรระวังในการใช้เบกกิ้งโซดา 

แม้ว่าเบกกิ้งโซดาจะมีประโยชน์หลากหลาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้งาน 

  • หากใช้ในปริมาณมากโดยไม่เจือจาง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังหรืออวัยวะภายในได้
  • แม้ว่าเบกกิ้งโซดาจะช่วยบรรเทาอาการบางอย่างได้ เช่น กรดไหลย้อน แต่ควรปรึกษาแพทย์หากมีอาการเรื้อรังหรือรุนแรง
  • หลีกเลี่ยงการใช้กับพื้นผิวบางประเภทที่มีความมันเงาหรือเคลือบผิวบางอาจทำให้พื้นผิวเสียหายได้ 

เบกกิ้งโซดาเป็นสารที่มีประโยชน์หลากหลายในชีวิตประจำวัน ทั้งในครัวเรือน การทำความสะอาด สุขภาพ และความงาม การรู้วิธีการใช้ที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์จากเบกกิ้งโซดาได้อย่างสูงสุด นอกจากนี้ยังควรใช้ด้วยความระมัดระวังตามคำแนะนำที่เหมาะสมเพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น